Yếu tố cần thiết khi lựa chọn cục đẩy công suất

Cục đẩy hiện nay không chỉ sử dụng phổ biến trong các dàn âm thanh hội trường sân khấu mà còn dùng trong các âm thanh gia đình. Và càng có nhiều khách hàng quan tâm hơn đến việc mua thiết bị để nâng cấp âm thanh. Khang Phú Đạt Audio sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin cần thiết khi chọn mua.

Các yếu tố cần quan tâm khi chọn mua cục đẩy công suất

Công suất cục đẩy

Đầu tiên, chính là công suất tương xứng giữa loa và cục đẩy, để thiết bị hoạt động tốt, ổn định, đem lại hiệu quả âm thanh tốt nhất thì công suất lý tưởng của cục đẩy là gấp 1,5 – 2 lần công suất loa. Kể cả khi mức đầu tư bạn chưa cho phép sử dụng cục đẩy có công suất lớn, thì chúng ta cũng nên lựa chọn công suất ít nhất là bằng hoặc lớn hơn loa, không nên dùng công suất nhỏ hơn loa, như vậy âm thanh sẽ không hay, không căng tiếng cũng như không an toàn cho thiết bị.
Tiếp đến là lựa chọn cục đẩy tương xứng với kích thước và điều kiện phòng hát. Thường phòng hát lớn hoặc có chất lượng tiêu âm tốt tiếng sẽ chân thực hơn nhưng như vậy công suất của dàn âm thanh cũng phải tương đối lớn hơn nghe mới rõ.

Về trở kháng

Ngược lại với công suất, trở kháng của loa lại phải lớn hơn hoặc bằng trở kháng của cục đẩy, nếu không sẽ có thể dẫn đến quá tải và cháy cục đẩy.
Loa có độ nhạy và trở kháng cao thì chỉ cần amply công suất thấp. Ngược lại những loa trở kháng chỉ 4 Ohm, độ nhạy thấp dưới 90dB thì cần amply có công suất lớn hơn.

Gu âm nhạc của bạn

Bạn yêu thích nhạc trữ tình nhẹ nhàng và phòng cũng không quá lớn thì việc sử dụng amply, cục đẩy công suất vừa phải, đủ để âm thanh ra chi tiết, êm ái là hợp lý. Nhưng khi bạn yêu thích các thể loại nhạc mạnh, bạn thích sự sôi động, mạnh mẽ, căng đầy thì việc sử dụng cục đẩy có công suất lớn mới đáp ứng đủ nhu cầu lai là điều cần thiết.

Khoảng cách từ người nghe đến loa

Dù phòng bạn rộng hay hẹp, nhưng khoảng cách bạn ngồi xa loa thì vẫn yêu cầu đến công suất tương đối lớn hơn. Chính vì thế khi bạn cảm thấy công suất và chất lượng âm thanh không đủ thì nên nâng cấp thiết bị, có thể là bố trí thêm loa hoặc di chuyển vị trí, hướng loa cho phù hợp, hoặc nâng công suất của bộ dàn. 
Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng và độ bền cho sản phẩm, bạn nên phối ghép, đấu nối và vận hành đúng hướng dẫn kỹ thuật. Quý khách có thể xem thêm các sản phẩm cục đẩy bán chạy nhất hiện nay tại https://khangphudataudio.com/
Trên đây là những chia sẻ của Khang Phú Đạt Audio để giúp bạn có thể lựa chọn cho mình thiết bị cục đẩy phù hợp. 
Xem thêm: